FANDOM

Thảm họa Hillsborough xảy ra vào ngày 15 tháng 4 năm 1989 tại sân Hillsborough của đội Sheffield Wednesday, trong trận bán kết Cup FA giữa Liverpool và Nottingham Forest. Việc chen lấn xô đẩy để được xem trận đấu khiến 96 CĐV Liverpool thiệt mạng, và hơn 766 CĐV bị thương.

Thảm họasửa

250px-Kenny-dalglish HB
Thảm họa bắt đầu khi hàng nghìn CĐV Liverpool cố gắng vào sân thông qua cánh cửa phía khán đài Leppings Lane End. Khán đài nhanh chóng bị lấp đầy bởi CĐV chen lấn, vượt qua cả sức chứa của nó. Nhiều cổ động viên tìm cách ra ngoài nhưng không thể vì cổng sân đã đóng chặt nên đành quay lại chỗ cũ. Tình thế khiến ban tổ chức phải đưa ra biện pháp giảm số lượng người, họ mở cổng chính của sân, nhưng điều này lại phản tác dụng khi tạo điều kiện cho đám đông bên ngoài tràn vào. Những người đến sau tạo nên một sức ép rất lớn về phía CĐV ở gần hàng rào ngăn cách giữa khán đài và sân cỏ.

Nhiều người thoát nạn nhờ trèo qua hàng rào ngăn cách, cố gắng qua một cánh cổng nhỏ được mở sẵn, một số thì được kéo lên tầng khán đài phía trên nhờ một số CĐV. Tuy nhiên, nhiều người đã không thể thoát và bị dồn ép dẫm đạp như một kết quả tất yếu. 94 CĐV đã thiệt mạng vào ngày hôm đó, và 2 CĐV khác thiệt mạng trên giường bệnh sau đó. Nguyên nhân của thảm họa được chấp nhận rộng rãi là sự yếu kém của cảnh sát trong việc kiểm soát đám đông, sự phớt lờ đối với công tác kiểm tra độ an toàn của sân.

Hậu quảsửa

Báo cáo Taylorsửa

Như một kết quả của thảm họa, chính quyền công bố Báo cáo Taylor về độ an toàn của các sân vận động. Luật lệ được ban hành yêu cầu dỡ bỏ tất cả dải ngăn cách phía trước khán đài, và khán đài của các SVĐ ở hai giải đấu hàng đầu nước Anh, Scotland phải được phủ kín bởi ghế ngồi.

Đài tưởng niệmsửa

250px-HillsboroughMemorial
Sau bi kịch, nhiều đài tưởng niệm được khánh thành, bao gồm một đặt ở gần Cổng Shankly của Anfield và một đặt tại sân Hillsborough (hình bên). Một lễ tưởng niệm được tổ chức hàng năm vào ngày 15 tháng tư tại Anfield và nhà thờ thành phố Liverpool. Biểu trưng Liverpool được thay đổi vào năm 1992, được thêm vào hai ngọn lửa tượng trưng cho sự tưởng niệm các nạn nhân.

Vòng quanh Wikia

Wikia ngẫu nhiên